top of page

2022 - Thank you!


Ngày cuối cùng của năm 2022, mình ngồi nghe bài nhạc "Năm qua đã làm gì" và ngân nga theo điệu nhạc:

"Dù là như thế nào

Dù mọi điều đã có ra sao

Chỉ cần ngoảnh lại

Một nụ cười nở trên môi

Thành công thất bại

Chỉ là chuyện năm cũ thôi

Đón chào năm mới!"


Năm 2022 đối với mình thật là một năm nhiều trải nghiệm, nhiều cảm xúc, nhiều sự trưởng thành. Và đúng là cuối cùng, một nụ cười vẫn nở trên môi, vậy là tốt rồi.

Xuyên suốt cả 1 năm có lẽ điều mình làm được là hoàn thành chương trình Diploma of TESOL của ĐH Hà Nội, một chương trình đã giúp mình đào sâu hơn về lĩnh vực mình đang theo đuổi, và mình đã học gần như fulltime trong 1 năm qua. Nói chung là vất vả. Là lúc mình được thử thách với rất nhiều tài liệu, assignment dồn dập, huhu. Nghĩ lại giai đoạn đó thấy sợ quá, có những hôm đọc bài quá nhiều đến mỏi cả mắt, viết không biết là bao nhiêu bài luận, và có những hôm deadline dồn nhiều quá mà mình thấy đuối sức thiệt sự. Đỉnh điểm là có lần đi ra ngoài đường mà đầu óc cảm giác không thể tỉnh táo được. Nghĩ lại mình thấy nếu như chương trình học sắp xếp hợp lí hơn thì lẽ ra mình không phải chịu đựng những điều này. Nó làm cho mình và hầu hết mn trong lớp sức cùng lực kiệt. Nhưng thôi, chúng mình cũng cùng nhau trải qua rất nhiều môn học, và môn nào cũng được điểm tốt. Việc tham gia học 1 chương trình cấp bằng kéo dài gần 1 năm (chứ không phải là certificate chỉ kéo dài vài ngày), cho mình được trải nghiệm học ở 1 mức độ sâu hơn. Năng lực tự học tăng cao, sức đọc được mở rộng, vì phải đọc rất nhiều tài liệu, nghiên cứu, sách, thì mới viết được các bài luận vài nghìn từ cuối khoá được. Và điều đó đưa mình dần bước chân vào thế giới của những người học thuật. Vất vả lắm nhưng mình thấy xứng đáng. Và chuyên môn của mình cũng tăng lên đáng kể đấy.


Ngoài việc tham gia một chương trình dài như thế, thì mình cũng tham gia các khoá học ngắn hạn ở SLS, tham gia các hội thảo chuyên ngành, à cuối năm còn được cái học bổng của Newzealand để tham gia học với các thầy cô ở nhiều nước. Đúng là một trải nghiệm thú vị với mình.


Về gia đình, năm nay là một năm gắn kết các thành viên trong gia đình, và mình lại cảm nhận được tình yêu thương và sự ủng hộ của gia đình. Mình vẫn rất biết ơn điều này. À chắc mẹ mình sẽ ngạc nhiên lắm đây, vì giờ mình nấu ăn ngon hơn, đầu bếp chính cho đứa em, và mình enjoy điều này.


Về tình yêu, mình thấy may mắn khi từng được ở trong một mối quan hệ đầy tình yêu thương và chia sẻ. Có thể nói 2022, nửa năm đầu tiên là hạnh phúc trong tình yêu lứa đôi, và nửa năm cuối là hạnh phúc một mình. Mình luôn biết ơn và trân trọng những tình cảm, những kỉ niệm và mình có, là khi mình được biết như thế nào là thương một người hết mình. Đi cùng với nhau một chặng đường ngắn cũng đã rất vui rồi, mình xin giữ lại những kỉ niệm vui vẻ cùng nhau. Biết ơn và trân trọng những sự việc xảy ra để giờ đây mình hiểu về bản thân mình hơn và để những mối quan hệ sau đó được tốt đẹp hơn. Mình tin vào tình yêu, mình tin vào sự sẻ chia, và mình tin rằng khi mình hạnh phúc và vững vàng, trưởng thành thì mình sẽ sống thật hạnh phúc với tình yêu lứa đôi.


Về bản thân, ngoài việc phát triển chuyên môn như kể trên, thì 2022 cũng là một năm với nhiều trăn trở, nhiều câu hỏi, và nhiều hoang mang. Để rồi, mình thực sự nhìn sâu vào con người mình. Mình nhận ra: Mình sẽ hiểu mình hơn khi mình tương tác với thế giới bên ngoài. Nếu như mình không ở trong 1 mối quan hệ, mình sẽ không hiểu được mình như thế nào. Và nếu như mình không bị đặt vào tình huống khó, thì mình cũng ko hiểu được sức mạnh của mình ở đâu. Một năm quay về với chính mình, tìm lại sự bình yên và tự healing cho chính bản thân. Mình nhận ra, mình đi qua những cảm xúc, dù vui dù buồn, mình đều đón nhận và đã có những cuộc trò chuyện tích cực hơn với bản thân mình. Mình biết có những lúc mình hoang mang tìm đường, và đôi khi mình hay hỏi những câu hỏi ngây ngô. Nhưng giờ đây, mình biết thông cảm cho chính mình, và tự an ủi: Dung à, không sao đâu. Rồi dần mọi thứ sẽ oki thôi. Có những cuộc đối thoại với bản thân một cách tích cực hơn, thế là ổn rồi.


Nửa cuối năm, mình có nhiều sự kiện xảy ra, đỉnh điểm có lẽ là nhà hàng xóm làm nhà quá ồn mà mình chứng kiến cảnh mình bất lực, thế rồi cuối cùng đủ duyên, mình cũng đã tìm được nhà mới. Nhưng đúng là phải cảm ơn sự kiện khó chịu đó, mình mới nhận ra ý nghĩa của câu nói: An cư lạc nghiệp. Và hiểu về sự tự do, về sự độc lập và sức mạnh để đi đến bất cứ nơi nào mình muốn.

Sức khoẻ năm nay của mình không tốt lắm nên cũng vì vậy mà mình lại biết cách quan tâm và chăm sóc bản thân tốt hơn cho năm sau.


Một quyết định cuối năm, đó là mình quyết định năm sau sẽ theo học 1 năm MA, Msc tại 1 đất nước khác. Và khi mình hiểu được lí do tại sao, thì mình sẽ tìm được con đường đi. Mọi thứ sẽ được mở ra, khi mình hạ quyết tâm. Nếu có 1 điều ước hay 1 mục tiêu cho năm mới, đó là mình sẽ tìm được nơi phù hợp và bắt đầu thực hiện ước mơ này của mình. 1 mục tiêu cho năm mới vậy thôi.


Cảm ơn năm 2022, những niềm vui, những nỗi buồn, tất cả đều tạo nên con người mình bây giờ. Cảm ơn và biết ơn bản thân mình, sau cùng thì mình vẫn rất thích nụ cười của bản thân. Dung à, yêu mày lắm đấy. Cố gắng để năm sau thực hiện được ước mơ nha. Để đây để 2023 có thể nhìn lại xem ước mơ của mình đến đâu rồi nha. Yêu thương thật nhiều!



65 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page