top of page

Đọc nhiều, đọc hiệu quả


Khi học ở bậc học cao hơn, mình thường xuyên phải đọc nhiều tài liệu trong thời gian giới hạn, do đó những kĩ năng trước khi mình đọc đã không còn áp dụng được nữa. Khi đọc học thuật không còn là đọc giải trí hay nội dung dễ đọc nữa mà chuyển sang đọc lấy kiến thức chuyên sâu hay đọc để viết luận, để trả bài cuối kì thì mình thực sự phải tìm đến phương pháp giúp mình đọc hiệu quả và viết hiệu quả. Do đó mình tìm đến một loạt các video và chia sẻ của tác giả Chi Nguyễn, TS giáo dục ở Mỹ. Bài viết này mình tổng hợp các gợi ý của tác giả chi Nguyễn, kèm theo ý kiến phản hồi với trải nghiệm cá nhân mình.


Bạn tham khảo các đường link của chị Chi Nguyễn về chủ đề này.

  1. Đọc có chọn lọc, đừng kì vọng vào việc đọc được tất cả những tài liệu từng chữ. Thay vào đó, đọc lướt (skim/scan), đọc các tiêu đề, abstract, 1-2 câu mở của từng đoạn (thesis statement), subtitiles.

  2. Luôn ghi chép. Ghi chép ngay sau khi vừa đọc, có thể chia vở thành 2 phần, 1 bên là ý tác giả, 1 bên là ý kiến của mình. Nên tóm tắt ngay 3 câu ngắn gọn từng phần sau khi đọc xong.

Video đọc nhanh trong thời gian ngắn của tác giả Chi Nguyễn có chia sẻ thêm:

  1. Đừng hoảng sợ, tập trung đọc trong thời gian ngắn sẽ giúp bạn nhớ bài nhanh hơn.

  2. Nên đọc tóm tắt sách trên mạng hoặc review. Từ khoá là: Tên cuốn sách + summary/review. Tập trung vào phần abstract/ introduction của từng bài vì đó là nơi chứa ý chính.

  3. Đọc với sự ưu tiên. (80/20)

- Những phần cần cho bài viết thì đọc trước, đoạn nào không cần mà thấy hay thì để lại sau

- Đọc trên giấy khi cần đọc tập trung, kèm theo bút để note.

- Đọc chủ động, đọc như tương tác và trò chuyện với tác giả, summarize, analyse, give your opinion.

- Viết ra 3 câu ngắn gọn, tóm tắt ngay sau khi đọc xong.

- Sử dụng tài liệu đọc ngay lập tức.

- Dùng kĩ thuật plug in. Lên dàn ý cho bài viết luận trước. Sau đó đọc tài liệu và gắn các tài liệu và các dàn ý của mình. Khi viết thì mình dựa trên dàn ý và các tài liệu được gắn vào để viết và đọc kĩ hơn. (Phần này mình đồng ý vì mình cũng làm như vậy)


  1. Học là để cho mình. Học không vì người khác, không vì lời khen. Chỉ khi đó mình mới thực sự có động lực nội tại để học. (Mình đồng ý với quan điểm này vì động lực bên trong mới khiến mình đi được lâu dài). Soi lại với bản thân thì mình cũng thấy ở bậc học này mình chủ yếu là học cho chính mình và học để cải thiện chất lượng công việc mình đang làm. Mình cũng tự nguyện đi học và tự nguyện bỏ tiền đi học nên lời khuyên này mình thấy đúng. Có điều mình vẫn bị giữ thói quen cũ là hơi bị ám ảnh điểm số và thành tích từ nhỏ nên đôi khi mình vẫn thấy mình bị áp lực bởi các bạn cùng học. Mình nhận ra và mình sẽ thay đổi. Học và để cho mình.

  2. Luôn lập kế hoạch từ rất sớm (Google calender). (Đây là lời khuyên chúng ta đã nghe rất nhiều và nó cũng không có gì phải bàn cãi. Lập kế hoạch sớm luôn cho ta có thời gian để chính sửa và không bị vội. Điều này mình cũng nhận ra thực tế sau khi học 5 tuần học và mình đã phải thực sự nhìn nhận lại, khi mình không lập kế hoạch sớm thì hậu quả sẽ rất kinh hoàng, bài đọc sẽ bị dồn rất nhiều. Mình vốn dĩ không phải là người chịu áp lực giỏi, nên nếu mình bị dồn, mình sẽ bị quá tải, căng thẳng, mất ngủ, thậm chí ngủ mơ vì chưa hoàn thành. Cảm giác không dễ chịu chút nào. Nên mình sẽ cố gắng thay đổi).

  3. Sử dụng phương pháp Pomodoro để học tập trung. (Cái này mình xác nhận hiệu quả).

  4. Tập trung 100% vào bài giảng ở trên lớp. Những slide thì lấy lại đc nhưng lời giảng thì không. Mình cũng đồng ý, có nhiều hôm học online mình thấy sao nhãng và tự nhủ thôi thầy có gửi lại record nên không nghe cũng không sao. Nhưng khi nghe lại record thì nó cũng không hiệu quả). Cũng vì một số môn khó quá nên mình không thể thẩm thấu được khi cuối giờ.

  5. Cảm ơn và xin phản hồi từ giáo sư/ giáo viên. (Cái này mình nảy ra 1 ý tưởng là sau khi kết thúc môn, mình sẽ viết thư cảm ơn và nói những điều mình nhận được khi mình học từ thầy cô, những suy nghĩ thật của mình. Thực sự rất nhiều môn học khiến mình trưởng thành học thuật hơn rất nhiều như môn Academic Writing hay môn Lí thuyết học tiếng cho mình rất nhiều tư duy tốt). Mình sẽ viết cảm ơn cho các thầy cô sau khi kết thúc môn học.

Hi vọng với những tổng kết này có thể giúp mình đọc hiệu quả hơn!

368 views0 comments
bottom of page